Saturday, 2 September 2017

വുദുവോടു കൂടി സോക്ക്സ് ധരിച്ചാൽ വുദുവിൽ കാലുകൾ കഴുകുന്നതിനു പകരം സോക്ക്സ്സിനു മേൽ തടവുന്നതിന്റെ വിധി എന്ത്?

അൽ കിതാബ് പഠന പരമ്പര 281
02.09.2017

അൽ കിതാബ് ചോദ്യോത്തര പരമ്പര 21


ചോദ്യം:വുദുവോടു കൂടി സോക്ക്സ് ധരിച്ചാൽ വുദുവിൽ കാലുകൾ കഴുകുന്നതിനു പകരം സോക്ക്സ്സിനു മേൽ തടവുന്നതിന്റെ വിധി എന്ത്?


ഉത്തരം :


MODULE 01/02.09.2017


ഖുഫ്ഫയും സോക്ക്‌സും:

الفرق بين الجورب وبين الخف : أن الخف يكون مصنوعاً من الجلد ، أما الجورب فلا يكون من الجلد ، بل من الصوف أو الكتان ، أو القطن ، ونحو ذلك 
ലെതർ കൊണ്ട് ഉണ്ടാക്കുന്നതാണ് ഖുഫ്ഫ .സോക്ക്സ് ലെതർ, കമ്പിളി,പരുത്തി (ഇപ്പോൾ നൈലോൺ കൊണ്ടും) ഉണ്ടാക്കുന്നു .

صحيح البخاري

സ്വഹീഹുൽ ബുഖാരി 
كتاب الوضوء
 കിതാബുൽ വുദു 
بَاب إِذَا أَدْخَلَ رِجْلَيْهِ وَهُمَا طَاهِرَتَانِ
കാലുകൾ വുദു ഉള്ള അവസ്ഥയിൽ ഖുഫ്ഫകളിൽ പ്രവേശിപ്പിച്ചാൽ ...

 حَدَّثَنَا أَبُو نُعَيْمٍ قَالَ حَدَّثَنَا زَكَرِيَّاءُ عَنْ عَامِرٍ عَنْ عُرْوَةَ بْنِ الْمُغِيرَةِ عَنْ أَبِيهِ قَالَ كُنْتُ مَعَ النَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فِي سَفَرٍ فَأَهْوَيْتُ لِأَنْزِعَ خُفَّيْهِ فَقَالَ دَعْهُمَا فَإِنِّي أَدْخَلْتُهُمَا طَاهِرَتَيْنِ فَمَسَحَ عَلَيْهِمَا

ആശയ സംഗ്രഹം : ഉർവത്ത് ബ്നുൽ മുഗീറ അദ്ദേഹത്തിന്റെ പിതാവിൽ നിന്ന് റിപ്പോർട്ട് ചെയ്യുന്നു :
ഞാൻ നബിയുടെ കൂടെ ഒരു യാത്രയിലായിരുന്നു.അപ്പോൾ( വുദു എടുക്കുന്നതിനു നബിയുടെ കാലുകൾ കഴുകുന്നതിനായി )  ഞാൻ നബിയുടെ ഖുഫ്ഫകൾ കാലിൽ നിന്ന് നീക്കാൻ ശ്രമിക്കകുകയായിരുന്നു.അപ്പോൾ നബി പറഞ്ഞു :അത് അവിടെ കിടക്കട്ടെ; ഞാൻ വുദു ഉള്ള അവസ്ഥയിലാണ് ഖുഫ്ഫകളിൽ കാലുകൾ പ്രവേശിപ്പിച്ചത്.അങ്ങിനെ നബി വുദു ചെയ്തപ്പോൾ കാലുകൾ കഴുകുന്നതിനു പകരം ഖുഫ്ഫകൾക്കു മേൽ തടവി.

ഫത്ഹുൽ ബാരിയിൽ നിന്ന് :

فتح الباري شرح صحيح البخاري
أحمد بن علي بن حجر العسقلاني
قَوْلُهُ : ( فَأَهْوَيْتُ ) أَيْ : مَدَدْتُ يَدِيَ ، قَالَ الْأَصْمَعِيُّ : أَهْوَيْتُ بِالشَّيْءِ إِذَا أَوْمَأْتُ بِهِ ، وَقَالَ غَيْرُهُ : أَهْوَيْتُ قَصَدْتُ الْهَوَاءَ مِنَ الْقِيَامِ إِلَى الْقُعُودِ . وَقِيلَ الْإِهْوَاءُ الْإِمَالَةُ ، قَالَ ابْنُ بَطَّالٍ : فِيهِ خِدْمَةُ الْعَالِمِ ، وَأَنَّ لِلْخَادِمِ أَنْ يَقْصِدَ إِلَى مَا يَعْرِفُ مِنْ عَادَةِ مَخْدُومِهِ قَبْلَ أَنْ يَأْمُرَهُ ، وَفِيهِ الْفَهْمُ عَنِ الْإِشَارَةِ ، وَرَدُّ الْجَوَابِ عَمَّا يُفْهَمُ عَنْهَا لِقَوْلِهِ " فَقَالَ دَعْهُمَا " 
ആശയ സംഗ്രഹം : അഹ്-വൈതു എന്നാൽ ' ഞാൻ കൈകൾ നീട്ടി' എന്നോ നിൽക്കുന്ന അവസ്ഥയിൽ നിന്ന് ഇരിക്കാൻ ഭാവിച്ചു എന്നോ അർത്ഥമാകാം.
ഇബ്നു ബത്താൽ പ്രസ്താവിക്കുന്നു : സഹാബി നബിയുടെ കാലിൽ ധരിച്ച ഖുഫ്ഫ നീക്കാൻ കൈ നീട്ടി എന്ന് പറയുന്നതിൽ, പണ്ഡിതന് വേണ്ടി ഖിദ്മത്ത് /സേവനം ചെയ്യൽ പുണ്യകരമാണ് എന്ന് മനസ്സിലാക്കാം.കല്പിക്കുന്നതിനു മുമ്പ് തന്നെ സേവകൻ സേവിക്കപ്പെടുന്നയാളുടെ പതിവ് മനസ്സിലാക്കി പ്രവർത്തിക്കുക എന്നതും ഈ ഹദീസിൽ നിന്നും മനസ്സിലാക്കാം.
قَوْلُهُ : ( فَإِنِّي أَدْخَلْتُهُمَا ) أَيِ : الْقَدَمَيْنِ ( طَاهِرَتَيْنِ ) كَذَا لِلْأَكْثَرِ ، وَلِلْكُشْمِيهَنِيِّ " وَهُمَا طَاهِرَتَانِ " وَلِأَبِي دَاوُدَ " فَإِنِّي أَدْخَلْتُ الْقَدَمَيْنِ الْخُفَّيْنِ وَهُمَا طَاهِرَتَانِ " وَلِلْحُمَيْدِيِّ فِي مُسْنَدِهِ " قُلْتُ يَا رَسُولَ اللَّهِ أَيَمْسَحُ أَحَدُنَا عَلَى خُفَّيْهِ ؟ قَالَ : نَعَمْ إِذَا أَدْخَلَهُمَا وَهُمَا طَاهِرَتَانِ " وَلِابْنِ خُزَيْمَةَ مِنْ حَدِيثِ صَفْوَانَ بْنِ عَسَّالٍ " أَمَرَنَا رَسُولُ اللَّهِ - صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ - أَنْ نَمْسَحَ عَلَى الْخُفَّيْنِ إِذَا نَحْنُ أَدْخَلْنَاهُمَا عَلَى طُهْرٍ ثَلَاثًا إِذَا سَافَرْنَا ، وَيَوْمًا وَلَيْلَةً إِذَا أَقَمْنَا " قَالَ ابْنُ خُزَيْمَةَ ذَكَرْتُهُ لِلْمُزَنِيِّ فَقَالَ لِي : حَدِّثْ بِهِ أَصْحَابَنَا ، فَإِنَّهُ أَقْوَى حُجَّةً لِلشَّافِعِيِّ ، انْتَهَى . 
ആശയ സംഗ്രഹം : ഞാൻ എന്റെ രണ്ടു കാൽ പാദങ്ങളും വുദു ഉള്ള അവസ്ഥയിലാണ് രണ്ടു ഖുഫ്ഫകളിൽ പ്രവേശിപ്പിച്ചത് എന്ന് നബി പറയുന്നതായാണ് അബൂ ദാവൂദിന്റെ റിപ്പോർട്ടിൽ ഉള്ളത്.ഹുമൈദിയുടെ മുസ്നദിൽ ഇങ്ങിനെ കാണാം : ഞാൻ(മുഗീറ) ചോദിച്ചു : അല്ലാഹുവിന്റെ റസൂലേ...ഞങ്ങൾക്ക് വുദുവിൽ ഞങ്ങളുടെ ഖുഫ്ഫകളുടെ മേൽ തടവാമോ? അപ്പോൾ നബി പറഞ്ഞു : അതെ , ശുദ്ധി (വുദു) ഉള്ള അവസ്ഥയിൽ ആണ് ഖുഫ്ഫകൾ ധരിച്ചതെങ്കിൽ.
  ഇബ്നു ഖുസൈമ രേഖപ്പെടുത്തിയ സഫ്‌വാൻ ബ്നു അസ്സാൽ റിപ്പോർട് ചെയ്ത ഹദീസിൽ ഇങ്ങിനെ കാണാം : വുദുവോടു കൂടിയാണ് ഖുഫ്ഫ ധരിച്ചതെങ്കിൽ യാത്രയിലാണെങ്കിൽ മൂന്നു ദിവസവും നാട്ടിലാണെങ്കിൽ ഒരു ദിവസവും ഖുഫ്ഫകൾക്ക്‌ മേൽ തടവാൻ നബി ഞങ്ങളോട് കൽപ്പിച്ചു.
................................
 خَاصٌّ بِالْوُضُوءِ لَا مَدْخَلَ لِلْغُسْلِ فِيهِ بِإِجْمَاعٍ 
ആശയ സംഗ്രഹം : ഖുഫ്ഫകൾക്കു മേൽ തടവൽ വുദുവിൽ മാത്രമേ ബാധകമാവൂ;കുളിയിൽ  ഇങ്ങിനെ തടവിയാൽ പോരാ.ഇക്കാര്യത്തിൽ  ഇജ്മാഉ ഉണ്ട്.
( فَائِدَةٌ أُخْرَى ) 
 لَوْ نَزَعَ خُفَّيْهِ بَعْدَ الْمَسْحِ قَبْلَ انْقِضَاءِ الْمُدَّةِ عِنْدَ مَنْ قَالَ بِالتَّوْقِيتِ أَعَادَ الْوُضُوءَ عِنْدَ أَحْمَدَ وَإِسْحَاقَ وَغَيْرِهِمَا وَغَسَلَ قَدَمَيْهِ عِنْدَ الْكُوفِيِّينَ وَالْمُزَنِيِّ وَأَبِي ثَوْرٍ ، وَكَذَا قَالَ مَالِكٌ وَاللَّيْثُ إِلَّا إِنْ تَطَاوَلَ ، وَقَالَ الْحَسَنُ وَابْنُ أَبِي لَيْلَى وَجَمَاعَةٌ : لَيْسَ عَلَيْهِ غَسْلُ قَدَمَيْهِ ، وَقَاسُوهُ عَلَى مَنْ مَسَحَ رَأْسَهُ ثُمَّ حَلَقَهُ أَنَّهُ لَا يَجِبُ عَلَيْهِ إِعَادَةُ الْمَسْحِ 
..........................
ആശയ സംഗ്രഹം : ഇനി ഒരാൾ സമയമാകുന്നതിനു മുമ്പ് ഖുഫ്ഫ ഊരിയാൽ വീണ്ടും വുദു എടുക്കുകയും കാലുകൾ കഴുകുകയും വേണമെന്നതാണ്  ഭൂരിപക്ഷ പണ്ഡിത മതം. എന്നാൽ വുദുവിൽ തല തടവിയാൽ പിന്നീട് തല മുണ്ഡനം ചെയ്‌താൽ വീണ്ടും തല തടവേണ്ടതില്ല എന്നതു പോലെ ഇവിടെയും വീണ്ടും കാലുകൾ കഴുകേണ്ടതില്ല എന്ന് ഹസൻ, അബൂ ലൈലാ തുടങ്ങിയവർ അഭിപ്രായപ്പെട്ടിട്ടുണ്ട്.
...............................
http://library.islamweb.net/newlibrary/display_book.php?idfrom=400&idto=401&bk_no=52&ID=148


MODULE 02/02.09.2017


 സുനനു  തിർമുദി:


حَدَّثَنَا هَنَّادٌ، وَمَحْمُودُ بْنُ غَيْلاَنَ، قَالاَ حَدَّثَنَا وَكِيعٌ، عَنْ سُفْيَانَ، عَنْ أَبِي قَيْسٍ، عَنْ هُزَيْلِ بْنِ شُرَحْبِيلَ، عَنِ الْمُغِيرَةِ بْنِ شُعْبَةَ، قَالَ تَوَضَّأَ النَّبِيُّ صلى الله عليه وسلم وَمَسَحَ عَلَى الْجَوْرَبَيْنِ وَالنَّعْلَيْنِ ‏.‏ قَالَ أَبُو عِيسَى هَذَا حَدِيثٌ حَسَنٌ صَحِيحٌ ‏.‏ وَهُوَ قَوْلُ غَيْرِ وَاحِدٍ مِنْ أَهْلِ الْعِلْمِ وَبِهِ يَقُولُ سُفْيَانُ الثَّوْرِيُّ وَابْنُ الْمُبَارَكِ وَالشَّافِعِيُّ وَأَحْمَدُ وَإِسْحَاقُ قَالُوا يَمْسَحُ عَلَى الْجَوْرَبَيْنِ وَإِنْ لَمْ تَكُنْ نَعْلَيْنِ إِذَا كَانَا ثَخِينَيْنِ ‏.‏ قَالَ وَفِي الْبَابِ عَنْ أَبِي مُوسَى ‏.‏ قَالَ أَبُو عِيسَى سَمِعْتُ صَالِحَ بْنَ مُحَمَّدٍ التِّرْمِذِيَّ قَالَ سَمِعْتُ أَبَا مُقَاتِلٍ السَّمَرْقَنْدِيَّ يَقُولُ دَخَلْتُ عَلَى أَبِي حَنِيفَةَ فِي مَرَضِهِ الَّذِي مَاتَ فِيهِ فَدَعَا بِمَاءٍ فَتَوَضَّأَ وَعَلَيْهِ جَوْرَبَانِ فَمَسَحَ عَلَيْهِمَا ثُمَّ قَالَ فَعَلْتُ الْيَوْمَ شَيْئًا لَمْ أَكُنْ أَفْعَلُهُ مَسَحْتُ عَلَى الْجَوْرَبَيْنِ وَهُمَا غَيْرُ مُنَعَّلَيْنِ ‏.‏

ആശയ സംഗ്രഹം : മുഗീറത്തു ബ്നു ശുഅബ റദിയള്ളാഹു അന്ഹു റിപ്പോർട്ട് ചെയ്യുന്നു : നബി സ്വല്ലല്ലാഹു അലൈഹി വ സല്ലം വുദു എടുക്കുകയും ( വുദുവിൽ )നബി  രണ്ടു ജൗറബുകളിന്മേലും (സോക്ക്സുകൾ)ചെരിപ്പുകളിന്മേലും തടവുകയും ചെയ്തു.ഇമാം തിർമുദി പ്രസ്താവിക്കുന്നു:ഈ ഹദീസ് ഹസൻ സ്വഹീഹ് ആണ്.കട്ടിയുള്ള സോക്ക്സുകൾ ആണെങ്കിൽ അതിന്മേൽ തടവാം എന്നതാണ് സുഫ്‌യാനു സൗരി ,ഇബ്നുൽ മുബാറക് ,ശാഫിഈ , അഹ്മദ് , ഇസ്‌ഹാഖ്‌ (റദിയല്ലാഹു അൻഹും ) എന്നിവരുടെ നിലപാട്.
അബൂ മൂസൽ അശ്അരി റദിയല്ലാഹു അന്ഹുവിൽ നിന്നും ഈ വിഷയത്തിൽ ഹദീസ് വന്നിട്ടുണ്ട്.അബൂ മുഖാത്തിൽ സമർഖന്ദി പറയുന്നു : അബൂ ഹനീഫക്കു  (റഹിമഹുല്ലാഹ് ) മരണത്തിനു തൊട്ടു മുമ്പായി രോഗം ബാധിച്ചപ്പോൾ ഞാൻ സന്ദർശിക്കാൻ ചെന്നു.അപ്പോൾ അദ്ദേഹം വെള്ളം കൊണ്ട് വരാൻ പറയുകയും വുദു എടുക്കുകയും വുദുവിൽ തന്റെ കാലിൽ ഉണ്ടായിരുന്ന സോക്ക്സുകൾക്കു മേൽ തടവുകയും ചെയ്തു.തുടർന്ന് അദ്ദേഹം പറഞ്ഞു : ഞാൻ ഇത് വരെ ചെയ്തിരുന്നിട്ടില്ലാത്ത ഒരു കാര്യം ഇന്ന് ഞാൻ ചെയ്തു;ഞാൻ എന്റെ സോക്ക്സുകൾക്കു മേൽ തടവി.ചെരിപ്പുകൾ ഇല്ലാതെ സോക്ക്സുകൾ മാത്രമായിരുന്നു ഉപയോഗിച്ചിരുന്നത്.

കുറിപ്പ് :ഈ ഹദീസ് ഹസൻ സ്വഹീഹ് ആണെന്ന് ഇമാം തിർമുദി രേഖപ്പെടുത്തിയിട്ടുണ്ട്;എന്നാൽ ഇത് ദുർബലമായ ഹദീസ് ആണെന്നാണ് ഷെയ്ഖ് അൽബാനി ഹുക്മു ചെയ്തിട്ടുള്ളത് .എന്നാൽ സോക്ക്സിൽ തടവുന്ന വിഷയത്തിൽ മറ്റു പരമ്പരകളിൽ വന്ന ഹദീസുകൾ ഷെയ്ഖ് അൽബാനി സ്വഹീഹ് ആയി ഹുക്മു ചെയ്തിട്ടുണ്ട്.

https://sunnah.com/tirmidhi/1/99

സുനനു അബൂ ദാവൂദ്

حَدَّثَنَا عُثْمَانُ بْنُ أَبِي شَيْبَةَ، عَنْ وَكِيعٍ، عَنْ سُفْيَانَ الثَّوْرِيِّ، عَنْ أَبِي قَيْسٍ الأَوْدِيِّ، - هُوَ عَبْدُ الرَّحْمَنِ بْنُ ثَرْوَانَ - عَنْ هُزَيْلِ بْنِ شُرَحْبِيلَ، عَنِ الْمُغِيرَةِ بْنِ شُعْبَةَ، أَنَّ رَسُولَ اللَّهِ صلى الله عليه وسلم تَوَضَّأَ وَمَسَحَ عَلَى الْجَوْرَبَيْنِ وَالنَّعْلَيْنِ ‏.‏ قَالَ أَبُو دَاوُدَ كَانَ عَبْدُ الرَّحْمَنِ بْنُ مَهْدِيٍّ لاَ يُحَدِّثُ بِهَذَا الْحَدِيثِ لأَنَّ الْمَعْرُوفَ عَنِ الْمُغِيرَةِ أَنَّ النَّبِيَّ صلى الله عليه وسلم مَسَحَ عَلَى الْخُفَّيْنِ ‏.‏ قَالَ أَبُو دَاوُدَ وَرُوِيَ هَذَا أَيْضًا عَنْ أَبِي مُوسَى الأَشْعَرِيِّ عَنِ النَّبِيِّ صلى الله عليه وسلم أَنَّهُ مَسَحَ عَلَى الْجَوْرَبَيْنِ ‏.‏ وَلَيْسَ بِالْمُتَّصِلِ وَلاَ بِالْقَوِيِّ ‏.‏ قَالَ أَبُو دَاوُدَ وَمَسَحَ عَلَى الْجَوْرَبَيْنِ عَلِيُّ بْنُ أَبِي طَالِبٍ وَابْنُ مَسْعُودٍ وَالْبَرَاءُ بْنُ عَازِبٍ وَأَنَسُ بْنُ مَالِكٍ وَأَبُو أُمَامَةَ وَسَهْلُ بْنُ سَعْدٍ وَعَمْرُو بْنُ حُرَيْثٍ وَرُوِيَ ذَلِكَ عَنْ عُمَرَ بْنِ الْخَطَّابِ وَابْنِ عَبَّاسٍ ‏.
‏ആശയ സംഗ്രഹം : മുഗീറത്തു ബ്നു ശുഅബ റദിയല്ലാഹു അന്ഹു റിപ്പോർട്ട് ചെയ്യുന്നു : നബി സ്വല്ലല്ലാഹു അലൈഹി വ സല്ലം വുദു എടുക്കുകയും ( വുദുവിൽ )നബി  രണ്ടു ജൗറബുകളിന്മേലും (സോക്ക്സുകൾ)ചെരിപ്പുകളിന്മേലും തടവുകയും ചെയ്തു.
ഇമാം അബൂ ദാവൂദ്  പ്രസ്താവിക്കുന്നു : അബ്ദു റഹ്‌മാൻ ബ്നു മഹ്ദീ ഈ ഹദീസ് പറയാറില്ലായിരുന്നു.കാരണം മുഗീറയിൽ നിന്ന് അറിയപ്പെട്ടിട്ടുള്ളത് നബി ഖുഫ്ഫകൾക്ക്  മേൽ തടവി എന്ന റിപ്പോർട്ടാണ്.അബൂ മൂസൽ അശ്അരിയിൽ നിന്നും നബി സോക്ക്സുകൾക്കു മേൽ തടവിയ റിപ്പോർട്ട് ഉണ്ടെങ്കിലും അത് ശക്തമായ റിപ്പോർട്ടല്ല.അലിയ്യു ബ്നു അബീ താലിബ് ,ഇബ്നു മസ്ഊദ്,ബറാഉ  ബ്നു  ആസിബു,അനസ് ബ്നു മാലിക് ,അബൂ ഉമാമ ,സഹല് ബ്നു സഅദ്,അംറ് ബ്നു ഹുറൈസ് , ഉമര് ബ്നുൽ ഖത്താബ് ഇബ്നു അബ്ബാസ്  എന്നിവരിൽ നിന്നെല്ലാം സോക്ക്സുകൾ തടവിയതായി റിപ്പോർട്ട് ചെയ്യപ്പെട്ടിട്ടുണ്ട് .

https://sunnah.com/abudawud/1/159


ഔനുൽ മഅബൂദിൽ നിന്നും 

:
بَابُ الْمَسْحِ عَلَى الْجَوْرَبَيْنِ 
....................................
قَالَ الطَّحَاوِيُّ : مَسَحَ عَلَى نَعْلَيْنِ تَحْتَهُمَا جَوْرَبَانِ ، وَكَانَ قَاصِدًا بِمَسْحِهِ ذَلِكَ إِلَى جَوْرَبَيْهِ لَا إِلَى نَعْلَيْهِ ، وَجَوْرَبَاهُ مِمَّا لَوْ كَانَا عَلَيْهِ بِلَا نَعْلَيْنِ جَازَ لَهُ أَنْ يَمْسَحَ عَلَيْهِمَا ، فَكَانَ مَسْحُهُ ذَلِكَ مَسْحًا أَرَادَ بِهِ الْجَوْرَبَيْنِ ، فَأَتَى ذَلِكَ عَلَى الْجَوْرَبَيْنِ وَالنَّعْلَيْنِ ، فَكَانَ مَسْحُهُ عَلَى الْجَوْرَبَيْنِ هُوَ الَّذِي تَطَهَّرَ بِهِ وَمَسْحُهُ عَلَى النَّعْلَيْنِ فَضْلٌ . انْتَهَى كَلَامُهُ 
ആശയ സംഗ്രഹം : ഇമാം തഹാവി പ്രസ്താവിക്കുന്നു : തിരു നബി ചെരിപ്പുകളിന്മേൽ തടവിയത് അതിനു താഴെ സോക്സ്‌ ഉള്ള അവസ്ഥയിലാണ്; അതിനാൽ സോക്‌സിന്മേൽ തടവലാണ് ഇവിടെ ഉദ്ദേശ്യം.ചെരിപ്പില്ലെങ്കിലും  സോക്ക്സുകളിന്മേൽ ഒറ്റയ്ക്ക് തടവൽ അനുവദനീയമാണ്.ഇവിടെ നബി ചെരുപ്പുകളിന്മേൽ തടവിയത് എക്സ്ട്രാ ആണ്.
.....................................

http://library.islamweb.net/newlibrary/display_book.php?bk_no=55&ID=63&idfrom=273&idto=276&bookid=55&startno=0



ഇമാം ശാഫിഈ റഹിമഹുല്ലാഹിയുടെ കിത്താബുൽ ഉമ്മിൽ നിന്ന് :


( قَالَ الشَّافِعِيُّ )

 فَإِذَا كَانَ الْخُفَّانِ
 مِنْ لُبُودٍ أَوْ ثِيَابٍ أَوْ طُفًى فَلَا يَكُونَانِ فِي مَعْنَى الْخُفِّ حَتَّى يُنَعَّلَا جِلْدًا أَوْ خَشَبًا أَوْ مَا يَبْقَى إذَا تُوبِعَ الْمَشْيُ عَلَيْهِ وَيَكُونُ كُلُّ مَا عَلَى مَوَاضِعِ الْوُضُوءِ مِنْهَا صَفِيقًا لَا يَشِفُّ فَإِذَا كَانَ هَكَذَا مَسَحَ عَلَيْهِ وَإِذَا لَمْ يَكُنْ هَكَذَا لَمْ يَمْسَحْ عَلَيْهِ وَذَلِكَ أَنْ يَكُونَ صَفِيقًا لَا يَشِفُّ وَغَيْرُ مُنَعَّلٍ فَهَذَا جَوْرَبٌ أَوْ يَكُونَ مُنَعَّلًا وَيَكُونَ يَشِفُّ فَلَا يَكُونُ هَذَا خُفًّا إنَّمَا الْخُفُّ مَا لَمْ يَشِفَّ 
ആശയ സംഗ്രഹം:ഖുഫ്ഫ കമ്പിളി , തുണി പോലെയുള്ളതു കൊണ്ട് ഉണ്ടാക്കിയതാണെങ്കിൽ അത് ഖുഫ്ഫ ആയി പരിഗണിക്കപ്പെടുന്നതല്ല ; എന്നാൽ അങ്ങിനെയുള്ള ഖുഫ്ഫകൾ/ സോക്ക്സുകൾ ലെതർ, തടി പോലെയുള്ളതു കൊണ്ട് ആവരണം ചെയ്യപ്പെടുകയും സുതാര്യം അല്ലാതിരിക്കുകയും ചെയ്‌താൽ ഖുഫ്ഫയായി കണക്കാക്കാവുന്നതും അതിന്മേൽ തടവാവുന്നതുമാണ്.ചുരുക്കത്തിൽ ഖുഫ്ഫ എന്നത് സുതാര്യമായതല്ല .

http://library.islamweb.net/newlibrary/display_book.php?flag=1&paragraphid=&bk_no=31&ID=96&Books=&start=


ശറഹുൽ  മുഹദ്ദബിൽ നിന്ന് :

المجموع شرح المهذب
يحيى بن شرف النووي

فَرْعٌ ) فِي مَذَاهِبِ الْعُلَمَاءِ فِي الْجَوْرَبِ قَدْ ذَكَرْنَا أَنَّ الصَّحِيحَ مِنْ مَذْهَبِنَا أَنَّ الْجَوْرَبَ إنْ كَانَ صَفِيقًا يُمْكِنُ مُتَابَعَةُ الْمَشْيِ عَلَيْهِ جَازَ الْمَسْحُ عَلَيْهِ وَإِلَّا فَلَا . وَحَكَى ابْنُ الْمُنْذِرِ إبَاحَةَ الْمَسْحِ عَلَى الْجَوْرَبِ عَنْ تِسْعَةٍ مِنْ الصَّحَابَةِ عَلِيٍّ وَابْنِ مَسْعُودٍ وَابْنِ عُمَرَ وَأَنَسٍ وَعَمَّارِ بْنِ يَاسِرٍ وَبِلَالٍ وَالْبَرَاءِ وَأَبِي أُمَامَةَ وَسَهْلِ بْنِ سَعْدٍ ، وَعَنْ سَعِيدِ بْنِ الْمُسَيِّبِ وَعَطَاءٍ وَالْحَسَنِ وَسَعِيدِ بْنِ جُبَيْرٍ وَالنَّخَعِيِّ وَالْأَعْمَشِ وَالثَّوْرِيِّ وَالْحَسَنِ بْنِ صَالِحٍ وَابْنِ الْمُبَارَكِ وَزُفَرَ وَأَحْمَدَ وَإِسْحَاقَ وَأَبِي ثَوْرٍ وَأَبِي يُوسُفَ وَمُحَمَّدٍ . قَالَ : وَكَرِهَ ذَلِكَ مُجَاهِدٌ وَعَمْرُو بْنُ دِينَارٍ وَالْحَسَنُ بْنُ مُسْلِمٍ وَمَالِكٌ وَالْأَوْزَاعِيُّ ، وَحَكَى أَصْحَابُنَا عَنْ عُمَرَ وَعَلِيٍّ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُمَا جَوَازَ الْمَسْحِ عَلَى الْجَوْرَبِ وَإِنْ كَانَ رَقِيقًا وَحَكَوْهُ عَنْ أَبِي يُوسُفَ وَمُحَمَّدٍ وَإِسْحَاقَ وَدَاوُد . وَعَنْ أَبِي حَنِيفَةَ الْمَنْعُ مُطْلَقًا وَعَنْهُ أَنَّهُ رَجَعَ إلَى الْإِبَاحَةِ ، وَاحْتَجَّ مَنْ مَنَعَهُ مُطْلَقًا بِأَنَّهُ لَا يُسَمَّى خُفًّا فَلَمْ يَجُزْ الْمَسْحُ عَلَيْهِ كَالنَّعْلِ 

.....................
സോക്ക്സ് ഉപയോഗിച്ച് നടക്കാൻ കഴിയുന്നത്ര കട്ടിയുള്ളതാണെങ്കിൽ അതിന്മേൽ തടവാമെന്നാണ് ശാഫിഈ മദ്ഹബിലെ സ്വഹീഹായ വീക്ഷണം.ഒമ്പതു പ്രമുഖ സ്വാഹാക്കളിൽ നിന്ന് സോക്ക്സ്സിന്മേൽ തടവൽ റിപ്പോർട്ട് ചെയ്യപ്പെട്ടതായി ഇബ്നുൽ മുൻദിർ രേഖപ്പെടുത്തിയിട്ടുണ്ട്.മുജാഹിദ് , അംറ് ബ്നു ദീനാർ ,ഹസൻ , മാലിക്, ഔസാഈ (റഹിമഹുമുള്ളാഹ്) എന്നിവർ സോക്ക്സ്സിന്മേൽ തടവുന്നത് ഇഷ്ടപ്പെട്ടിരുന്നില്ല..ചില ശാഫിഈ മദ്ഹബുകാർ, നേരിയ സോക്ക്സ് ആണെങ്കിലും അനുവദനീയമാണെന്ന് ഉമർ , അലി (റദിയല്ലാഹു അൻഹുമാ)എന്നിവരിൽ നിന്ന് റിപ്പോർട്ട് ചെയ്തിട്ടുണ്ട്..അബൂ ഹനീഫ റഹിമഹുല്ലാഹ് സോക്ക്‌സിന്മേൽ  തടവുന്നത് ആദ്യം മുതലാഖയും വിലക്കിയിരുന്നെങ്കിലും പിന്നീട്  അത് അനുവദനീയമാണ് എന്ന വീക്ഷണം സ്വീകരിച്ചു.
................................
http://library.islamweb.net/newlibrary/display_book.php?bk_no=14&ID=1&idfrom=1&idto=6505&bookid=14&startno=245

MODULE 03


രത്നച്ചുരുക്കം

وخلاصة القول : 

1.ഖുഫ്ഫകൾക്കു മേൽ തടവൽ  തിരു നബിയിൽ നിന്ന് മുതവാതിറാത്ത് ആയി, സ്ഥിരപ്പെട്ട ഒരു സുന്നത്ത് ആണ്.


2.ഖുഫ്ഫ ലെതർ കൊണ്ടുണ്ടാക്കുന്നതാണ് ; സോക്ക്സ് കമ്പിളിയോ പരുത്തിയോ നൈലോണോ മറ്റോ കൊണ്ട് നിർമ്മിച്ചതാവാം. 


3.സോക്ക്‌സിന്മേൽ തടവുന്നത് സംബന്ധിച്ച് തിരു നബിയിൽ നിന്ന് വന്ന പല ഹദീസുകളും ദുർബലമാണ് ; എന്നാൽ ഇവയിൽ ചിലതു സ്വഹീഹാണെന്നാണ് ചില മുഹദ്ദിസുകളുടെ പക്ഷം.സോക്ക്സിനെ ഖുഫ്ഫയോട് സദൃശമാക്കി കണക്കാക്കി കൊണ്ട് കൂടിയാണ് സോക്ക്‌സിന്മേൽ തടവാം എന്ന് ചില പണ്ഡിതന്മാർ നിലപാട് സ്വീകരിച്ചിരിക്കുന്നത് 


4.സോക്ക്‌സിന്മേൽ തടവുന്നത്  ചില സ്വഹാബാക്കളിൽ നിന്ന് സ്ഥിരപ്പെട്ട റിപ്പോർട്ടുകൾ വന്നിട്ടുണ്ട് .


5.സോക്ക്‌സിന്മേൽ തടവുന്നത് അനുവദനീയമല്ല എന്നും ഖുഫ്ഫ മേൽ തടവുന്നത് മാത്രമേ അനുവദനീയമാവൂ എന്നും ഇമാമുകൾക്കിടയിൽ വ്യത്യസ്ത വീക്ഷണങ്ങൾ ഉണ്ട്.സോക്ക്‌സിന്മേൽ തടവാം എന്ന് പറഞ്ഞ പണ്ഡിതന്മാർ കട്ടിയുള്ള സോക്ക്സ് ആയിരിക്കണം എന്ന് ഉപാധി വച്ചിട്ടുണ്ട്.ഇമാം ശാഫിഈ , ഇബ്നു തൈമിയ്യ ഉൾപ്പെടെയുള്ളവർ ഈ വീക്ഷണം സ്വീകരിച്ചിരിക്കുന്നു.എന്നാൽ നേരിയ  സോക്ക്സ് ആണെങ്കിലും തടവാം എന്ന് മുൻകാല പണ്ഡിതന്മാർക്കിടയിൽ ഒറ്റപ്പെട്ട അഭിപ്രായമുണ്ട്.ഈ അഭിപ്രായമാണ് ഷെയ്ഖ് ഉസൈമീനും പങ്ക് വയ്ക്കുന്നത്.


FOR ADDITIONAL READING:

مجموع فتاوى ابن تيمية
تقي الدين ابن تيمية

http://library.islamweb.net/newlibrary/display_book.php?flag=1&bk_no=22&ID=2237

 TO JOIN OUR AL KITHAB WHATS APP GROUP 8848787706
ASSALAMU A'LYKUM 
ABBAS PARAMBADAN

No comments:

Post a Comment