Saturday, 1 April 2017

നിസ്‌കാരത്തിൽ ഇബ്റാഹീമിയ്യ സ്വലാത്തിൽ സയ്യിദിനാ എന്ന പദം ഉപയോഗിക്കാമോ?

അൽ കിതാബ് പഠന പരമ്പര  251

അൽ കിതാബ് ചോദ്യോത്തര പരമ്പര 12

02.04.2017

ചോദ്യം : നിസ്‌കാരത്തിൽ അത്തഹിയ്യാത്തിനു ശേഷം ചൊല്ലുന്ന ഇബ്റാഹീമിയ്യ സ്വലാത്തിൽ ' സയ്യിദിനാ' എന്ന് ഹദീസുകളിൽ വന്നിട്ടുണ്ടോ? നിസ്‌ക്കാരത്തിലെ സ്വലാത്തിൽ  അങ്ങിനെ ചൊല്ലുന്നതിന്റെ വിധി എന്ത് ? ഇത് സംബന്ധിച്ച പണ്ഡിതാഭിപ്രായങ്ങൾ എന്തെല്ലാം?
വീഡിയോ :
https://youtu.be/94ak12nhflU
ഉത്തരം : ഇബ്റാഹീമിയ്യ സ്വലാത്തിൽ ' സയ്യിദിനാ ' എന്ന പദം വന്നതായി തിരുനബിയിൽ നിന്ന് സ്വഹീഹായി വന്നിട്ടുള്ള ഹദീസുകളിലോ  സ്വഹാബാക്കളുടെയോ താബിഈങ്ങളുടെയോ വചനങ്ങളിലോ കാണുന്നില്ല.ഇമാം ശാഫിഈ റഹിമഹുല്ലാഹിയിൽ നിന്നുള്ള റിപ്പോർട്ടിലും ഇമാം നവവി റഹിമഹുല്ലാഹിയുടെ ശറഹുൽ മുഹദ്ദബിലും എല്ലാം 'സയ്യിദിനാ' എന്ന പദം ഇല്ലാതെയാണ് കാണുന്നത്.സ്വഹീഹായ വിവിധ ഹദീസുകളിൽ ഇബ്റാഹീമിയ്യ സ്വലാത്തു വിവിധ പദങ്ങളിൽ, എന്നാൽ സമാനമായ ആശയത്തിൽ, വന്നിട്ടുണ്ടെങ്കിലും അതിലൊന്നും ' സയ്യിദിനാ' എന്ന പദം കാണുന്നില്ല.എന്നാൽ  ' സയ്യിദിനാ' എന്ന പദം കൂട്ടിച്ചേർക്കുന്നതു ഉത്തമമാണെന്ന് പിൽക്കാലക്കാരായ ചില പണ്ഡിതന്മാരുടെ കിതാബുകളിൽ കാണാം.ചില അസറുകളിൽ വന്നിട്ടുള്ള സ്വലാത്തുകളിൽ 'സയ്യിദ് ' എന്ന പദം ഉപയോഗിക്കപ്പെട്ടിട്ടുണ്ടെങ്കിലും അത്തരം അസറുകൾ ദുർബലമാണെന്ന് മുഹദ്ദിസുകൾ വ്യക്തമാക്കിയതായി കാണുന്നു.'സയ്യിദിനാ' എന്ന പദം നിസ്‌ക്കാരത്തിലെ സ്വലാത്തിൽ ഉപേക്ഷിക്കേണ്ടത് നിർബന്ധമാണെങ്കിലും ഒരാൾ അങ്ങിനെ പറഞ്ഞാൽ നിസ്ക്കാരം ബാഥ്വിൽ ആവുകയൊന്നുമില്ല  എന്ന് ലജ്‌നത്തു ദാഇമയുടെ ഫത്‍വയിൽ കാണാം.എന്നാൽ ഇബ്റാഹീമിയ്യ  സ്വലാത്തിൽ സയ്യിദിനാ എന്ന് വന്നിട്ടില്ലെങ്കിലും നബി സ്വല്ലല്ലാഹു അലൈഹി വ സല്ലം സയ്യിദാണ് എന്ന് നിരവധി സ്വഹീഹ് ആയ ഹദീസുകളിൽ വന്നിട്ടുണ്ട്.വാരിദായ അദ്കാറുകളിൽ നബിയിൽ നിന്ന് റിപ്പോർട്ട് ചെയ്യപ്പെട്ട പദങ്ങൾ തന്നെ ഉപയോഗിക്കുകയാണ് വേണ്ടത് എന്നാണു ഇമാം ഇബ്നു ഹജർ അൽ അസ്ഖലാനി വ്യക്തമാക്കിയിട്ടുള്ളത് 


വിഷയം വിശദമായി പരിശോധിക്കാം , ഇൻ ഷാ അല്ലാഹ് 


ഇബ്റാഹീമിയ്യ  സ്വലാത്ത് :

اللَّهُمَّ صَلِّ عَلَى مُحَمَّدٍ، وَعَلَى آلِ مُحَمَّدٍ، كَمَا صَلَّيْتَ عَلَى إِبْرَاهِيمَ وَعَلَى آلِ إِبْرَاهِيمَ، إِنَّكَ حَمِيدٌ مَجِيدٌ، اللَّهُمَّ بَارِكْ عَلَى مُحَمَّدٍ، وَعَلَى آلِ مُحَمَّدٍ، كَمَا بَارَكْتَ عَلَى إِبْرَاهِيمَ، وَعَلَى آلِ إِبْرَاهِيمَ، إِنَّكَ حَمِيدٌ مَجِيدٌ ‏"
സാരം : അല്ലാഹുവേ ... ഇബ്‌റാഹീം നബിക്കും അവിടത്തെ കുടുംബത്തിനും നീ അനുഗ്രഹം ചെയ്തത് പോലെ മുഹമ്മദ്  നബിക്കും അവിടത്തെ കുടുംബത്തിനും നീ അനുഗ്രഹം ചെയ്യേണമേ...നീ ഏറ്റവും സ്ത്യുത്യർഹനും മഹാനുമാണല്ലോ....അല്ലാഹുവേ ... ഇബ്‌റാഹീം നബിക്കും അവിടത്തെ കുടുംബത്തിനും നീ ബറകത്തു ചെയ്തത് പോലെ മുഹമ്മദ്  നബിക്കും അവിടത്തെ കുടുംബത്തിനും നീ ബറകത്തു  ചെയ്യേണമേ...നീ ഏറ്റവും സ്ത്യുത്യർഹനും മഹാനുമാണല്ലോ....


 ഇബ്റാഹീമിയ്യ സ്വലാത്തിന്റെ വചനങ്ങൾ വന്ന രണ്ടു ഹദീസുകൾ ഇമാം ശാഫിഈ റഹിമഹുല്ലാഹ് (AH 150-204) ' അൽ ഉമ്മിൽ ' രേഖപ്പെടുത്തിയത്  കാണുക :


1.


أَخْبَرَنَا إبْرَاهِيمُ بْنُ مُحَمَّدٍ قَالَ حَدَّثَنِي صَفْوَانُ بْنُ سُلَيْمٍ عَنْ أَبِي سَلَمَةَ بْنِ عَبْدِ الرَّحْمَنِ { عَنْ أَبِي هُرَيْرَةَ أَنَّهُ قَالَ : يَا رَسُولَ اللَّهِ كَيْفَ نُصَلِّي عَلَيْك يَعْنِي فِي الصَّلَاةِ قَالَ : قُولُوا اللَّهُمَّ صَلِّ عَلَى مُحَمَّدٍ وَعَلَى آلِ مُحَمَّدٍ كَمَا صَلَّيْت عَلَى إبْرَاهِيمَ وَبَارِكْ عَلَى مُحَمَّدٍ وَآلِ مُحَمَّدٍ كَمَا بَارَكْت عَلَى إبْرَاهِيمَ ثُمَّ تُسَلِّمُونَ عَلَيَّ }


2.


 أَخْبَرَنَا الرَّبِيعُ قَالَ أَخْبَرَنَا الشَّافِعِيُّ قَالَ أَخْبَرَنَا إبْرَاهِيمُ بْنُ مُحَمَّدٍ قَالَ حَدَّثَنِي سَعْدُ بْنُ إِسْحَاقَ بْنِ كَعْبِ بْنِ عُجْرَةَ عَنْ عَبْدِ الرَّحْمَنِ بْنِ أَبِي لَيْلَى عَنْ كَعْبِ بْنِ عُجْرَةَ { عَنْ النَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ أَنَّهُ كَانَ يَقُولُ فِي الصَّلَاةِ اللَّهُمَّ صَلِّ عَلَى مُحَمَّدٍ وَعَلَى آلِ مُحَمَّدٍ كَمَا صَلَّيْت عَلَى إبْرَاهِيمَ وَآلِ إبْرَاهِيمَ وَبَارِكْ عَلَى مُحَمَّدٍ وَآلِ مُحَمَّدٍ كَمَا بَارَكْت عَلَى إبْرَاهِيمَ وَآلِ إبْرَاهِيمَ إنَّك حَمِيدٌ مَجِيدٌ }  http://library.islamweb.net/newlibrary/display_book.php?flag=1&bk_no=31&ID=317



 സ്വഹീഹായ മറ്റു ചില ഹദീസുകളിൽ വന്ന ഇബ്റാഹീമിയ്യ സ്വലാത്തിന്റെ വചനങ്ങൾ കാണുക : 


C.

عَنْ أَبِي حُمَيْدٍ السَّاعِدِيِّ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ 

 اللَّهُمَّ صَلِّ عَلَى مُحَمَّدٍ وَعَلَى أَزْوَاجِهِ وَذُرِّيَّتِهِ ، كَمَا صَلَّيْتَ عَلَى آلِ إبْرَاهِيمَ ، وَبَارِكْ عَلَى مُحَمَّدٍ وَعَلَى أَزْوَاجِهِ وَذُرِّيَّتِهِ ، كَمَا بَارَكْتَ عَلَى آلِ إبْرَاهِيمَ ، إنَّكَ حَمِيدُ مَجِيدٌ 


D.

عَنْ أَبِي سَعِيدٍ الْخُدْرِيِّ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ 

 اللَّهُمَّ صَلِّ عَلَى مُحَمَّدٍ عَبْدِكَ وَرَسُولِكَ ، كَمَا صَلَّيْتَ عَلَى إبْرَاهِيمَ ، وَبَارِكْ عَلَى مُحَمَّدٍ وَآلِ مُحَمَّدٍ ، كَمَا بَارَكْتَ عَلَى إبْرَاهِيمَ وَآلِ إبْرَاهِيمَ 


E.


عَنْ أَبِي مَسْعُودٍ الْأَنْصَارِيِّ الْبَدْرِيِّ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ 


 اللَّهُمَّ صَلِّ عَلَى مُحَمَّدٍ وَعَلَى آلِ مُحَمَّدٍ ، كَمَا صَلَّيْتَ عَلَى آلِ إبْرَاهِيمَ ، وَبَارِكْ عَلَى مُحَمَّدٍ ، وَعَلَى آلِ مُحَمَّدٍ كَمَا بَارَكْتَ عَلَى آلِ إبْرَاهِيمِ إنَّكَ حَمِيدٌ مَجِيدٌ


F.

മറ്റൊരു റിപ്പോർട്ടിൽ :
 اللَّهُمَّ صَلِّ عَلَى مُحَمَّدٍ النَّبِيِّ الْأُمِّيِّ ، وَعَلَى آلِ مُحَمَّدٍ كَمَا صَلَّيْتَ عَلَى إبْرَاهِيمَ ، وَعَلَى آلِ إبْرَاهِيمَ ، وَبَارِكْ عَلَى مُحَمَّدٍ النَّبِيِّ الْأُمِّيِّ ، وَعَلَى آلِ مُحَمَّدٍ كَمَا بَارَكْتَ عَلَى إبْرَاهِيمَ وَعَلَى آلِ إبْرَاهِيمَ ، إنَّكَ حَمِيدٌ مَجِيدٌ 

 ഇമാം നവവി റഹിമഹുല്ലാഹ് ഹദീസുകളിൽ  വന്ന വിവിധ റിപ്പോർട്ടുകളെ സംയോജിപ്പിച്ചു താഴെ ചേർത്ത  രൂപത്തിൽ സ്വലാത്തു ചൊല്ലേണ്ടത് ആവശ്യമാണ് എന്ന് ശറഹുൽ മുഹദ്ദബിൽ പരാമർശിച്ചിരിക്കുന്നു:

اللَّهُمَّ صَلِّ عَلَى مُحَمَّدٍ عَبْدِكَ وَرَسُولِكَ النَّبِيِّ الْأُمِّيِّ وَعَلَى آلِ مُحَمَّدٍ وَأَزْوَاجِهِ وَذُرِّيَّتِهِ كَمَا صَلَّيْتَ عَلَى إبْرَاهِيمَ وَعَلَى آلِ إبْرَاهِيمَ وَبَارِكْ عَلَى مُحَمَّدٍ وَعَلَى آلِ مُحَمَّدٍ وَأَزْوَاجِهِ وَذُرِّيَّتِهِ كَمَا بَارَكْتَ عَلَى إبْرَاهِيمَ وَعَلَى آلِ إبْرَاهِيمَ فِي الْعَالَمِينَ إنَّكَ حَمِيدٌ مَجِيدٌ
http://library.islamweb.net/newlibrary/display_book.php?idfrom=1920&idto=1922&bk_no=14&ID=1199

തിരു നബി സ്വല്ലല്ലാഹു അലൈഹി വ സല്ലമയുടെ വാക്കുകളിൽ അല്ലാതെ ചില പ്രമുഖ സ്വഹാബാക്കളുടെ അസറുകളിൽ നബിയുടെ മേലുള്ള സ്വലാത്തിൽ 'സയ്യിദ് ' എന്ന് വന്നിട്ടുണ്ട്.ഉദാഹരണത്തിന് സുനനു ഇബ്നു മാജയിലെ ഹദീസ് 

https://sunnah.com/urn/1309580
( ശൈഖ്‌ അൽബാനി റഹിമഹുല്ലാഹ് ഈ ഹദീസ് ദുർബലമാണെന്ന് പറയുന്നു)

ഇമാം റംലി റഹിമഹുല്ലാഹിയുടെ നിഹായത്തുൽ  മുഹ്താജിൽ നിന്ന് :

نهاية المحتاج إلى شرح المنهاج
محمد بن شهاب الدين الرملي
(AH 919-1004)

وَالْأَفْضَلُ الْإِتْيَانُ بِلَفْظِ السِّيَادَةِ كَمَا قَالَهُ ابْنُ ظَهِيرَةَ وَصَرَّحَ بِهِ جَمْعٌ وَبِهِ أَفْتَى الشَّارِحُ لِأَنَّ فِيهِ الْإِتْيَانَ بِمَا أُمِرْنَا بِهِ وَزِيَادَةُ الْأَخْبَارِ بِالْوَاقِعِ الَّذِي هُوَ أَدَبٌ فَهُوَ أَفْضَلُ مِنْ تَرْكِهِ وَإِنْ تَرَدَّدَ فِي أَفْضَلِيَّتِهِ الْإِسْنَوِيُّ ، وَأَمَّا حَدِيثُ { لَا تُسَيِّدُونِي فِي الصَّلَاةِ } فَبَاطِلٌ لَا أَصْلَ لَهُ كَمَا قَالَهُ بَعْضُ مُتَأَخِّرِي الْحُفَّاظِ ، وَقَوْلُ الطُّوسِيِّ : إنَّهَا مُبْطِلَةٌ غَلَطٌ 

.......................
സയ്യിദ് എന്ന പദം കൊണ്ടുവരുന്നതാണ് കൂടുതൽ ഉത്തമം. ഇക്കാര്യം ഇബ്നു ള്വഹീറ റഹിമഹുല്ലാഹി പ്രസ്താവിക്കുകയും ഒരു കൂട്ടം പണ്ഡിതന്മാർ അത് വ്യക്തമാക്കുകയും ചെയ്തിട്ടുണ്ട്. കാരണം അത് ചൊല്ലുന്നത്   നമ്മോട് കൽപ്പിച്ചകാര്യം നിറവേറ്റലും മര്യാദയുടെ ഭാഗമായി കാണാവുന്നതുമാകുന്നു . അതിനാൽ അതുപേക്ഷിക്കുന്നതിനേക്കാൾ അത് ചൊല്ലുന്നതാണ്  കൂടുതൽ ശ്രേഷ്ഠമായത്. നിസ്‌ക്കാരത്തിലെ സ്വലാത്തിൽ സയ്യിദിനാ ചൊല്ലുന്നത്  കൂടുതൽ പുണ്യകരമാണെന്ന വിഷയത്തിൽ ഇമാം അസ്നവി റഹിമഹുല്ലാഹി സംശയം  പ്രകടിപ്പിച്ചിട്ടുണ്ട് എന്നത് ശരി തന്നെ . 'സ്വലാത്തിൽ എന്നെ നിങ്ങൾ സയ്യിദാക്കരുത്' എന്ന ഹദീസ് ബാത്വിലാണെന്നും അതിന് യാതൊരടിസ്ഥാനവുമില്ലെന്നും പിൽക്കാലക്കാരായ ഹാഫിളുകൾ പ്രഖ്യാപിച്ചതാണ്. സയ്യിദിനാ എന്ന് ചൊല്ലിയാൽ നിസ്ക്കാരം ബാഥ്വിലാകും  എന്ന ഇമാം  ത്വൂസിയുടെ പരാമർശം പിശകാണ്.  
.....................
http://library.islamweb.net/newlibrary/display_book.php?ID=543&startno=120&start=120&idfrom=538&idto=1225&bookid=25&Hashiya=2
 ഇമാം ഇബ്നു ഹജർ അൽ ഹൈതമി റഹിമഹുല്ലാഹിയുടെ(AH 909-973) തുഹ്ഫയിലും ഇത്തരത്തിലുള്ള വിവരണം കാണാം 
تحفة المحتاج في شرح المنهاج
أحمد بن محمد بن علي بن 
حجر الهيتمي
....................
http://fatwa.islamweb.org/newlibrary/display_book.php?ID=0&startno=55&start=55&idfrom=919&idto=1147&bookid=20&Hashiya=2
Read also:
رد المحتار على الدر المختار
محمد أمين بن عمر (ابن عابدين)
.................
 ( وَيَفْعَلُ فِي الْقُعُودِ الثَّانِي ) الِافْتِرَاشَ ( كَالْأَوَّلِ وَتَشَهَّدَ ) أَيْضًا ( وَصَلَّى عَلَى النَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ ) وَصَحَّ زِيَادَةُ فِي الْعَالَمِينَ  وَتَكْرَارُ " إنَّك حَمِيدٌ مَجِيدٌ " وَعَدَمُ كَرَاهَةِ التَّرَحُّمِ وَلَوْ ابْتِدَاءً . وَنُدِبَ السِّيَادَةُ لِأَنَّ زِيَادَةَ الْإِخْبَارِ بِالْوَاقِعِ عَيْنُ سُلُوكِ الْأَدَبِ فَهُوَ أَفْضَلُ مِنْ تَرْكِهِ ، ذَكَرَهُ الرَّمْلِيُّ الشَّافِعِيُّ وَغَيْرُهُ ;وَمَا نُقِلَ : لَا تُسَوِّدُونِي فِي الصَّلَاةِ فَكَذِبٌ ،
http://library.islamweb.net/newlibrary/display_book.php?bk_no=27&ID=43&idfrom=660&idto=701&bookid=27&startno=13


MODULE 03/02.04.2017


ഈ വിഷയത്തിൽ പ്രമുഖ സലഫീ പണ്ഡിതൻ ശൈഖ്‌ അൽബാനി റഹിമഹുല്ലാഹ് അവർകളുടെ കൃതിയിൽ നിന്ന് ചില ഇബാറത്തുകൾ കൂടി ചേർക്കുന്നു :

أصل صفة صلاة النبي صلى الله عليه وسلم
ترجمة المؤلف: ناصر الدين الألباني

الصلاةُ على النبيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ، ومَوْضِعُها، وصِيَغُها


فقال الحافظ محمد بن محمد بن محمد الغرابيلي (796 - 835) - وكان ملازماً

لابن حجر، ومن خطه نقلت (1) -:
وسئل (أي: الحافظ ابن حجر) أمتع الله بحياته عن صفة الصلاة على النبي صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ
في الصلاة أو خارج الصلاة، سواء قيل بوجوبها أو بندبيتها؛ هل يشترط فيها أن
يصفه صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ بالسيادة؛ كأن يقول مثلاً: اللهم! صل على سيدنا محمد، أو على سيد
الخلق، أو على سيد ولد آدم. أو يقتصر على قوله: اللهم صل على محمد؟ وأيهما
أفضل: الإتيان بلفظ السيادة لكونها صفة ثابتة له صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ، أو عدم الإتيان به لعدم ورود
ذلك في الآثار؟

ആശയ സംഗ്രഹം : ഹാഫിദ് മുഹമ്മദ് അൽ ഗറാബീലി ഇങ്ങിനെ രേഖപ്പെടുത്തിയതായി കാണാം : ഇമാം ഇബ്നു ഹജർ അൽ അസ്ഖലാനി റഹിമഹുള്ളാഹിയോട് ഒരിക്കൽ താഴെ ചേർത്ത ചോദ്യം ചോദിക്കപ്പെട്ടു 

ചോദ്യം : നിസ്‌ക്കാരത്തിലോ അല്ലാതെയോ നബിയുടെ മേൽ സ്വലാത് ചൊല്ലുമ്പോൾ - സ്വലാത് ചൊല്ലൽ നിര്ബന്ധമാകട്ടെ സുന്നത്താകട്ടെ ഏതു അഭിപ്രായം സ്വീകരിച്ചാലും - നബിയെ സയ്യിദ് എന്ന് വിശേഷിപ്പിച്ചു സ്വലാത്തു ചൊല്ലൽ നിബന്ധനയുണ്ടോ / ഉദാഹരണത്തിന് 
اللهم! صل على سيدنا محمد، أو على سيد
الخلق، أو على سيد ولد آدم
എന്നാണോ ചൊല്ലേണ്ടത് 
?അതോ 
اللهم صل على محمد
എന്ന് മതിയാക്കുന്നതാണോ വേണ്ടത് ?ഏതാണ് കൂടുതൽ ഉത്തമം?നബി സയ്യിദ് ആണ് എന്ന് സ്ഥിരപ്പെട്ടിട്ടുള്ളതിനാൽ സയ്യിദ് ചേർത്ത് ചൊല്ലലാണോ അതോ അസറുകളിൽ അങ്ങിനെ വന്നിട്ടില്ലാത്തതിനാൽ സയ്യിദ് ചേർത്താതെ സ്വലാത്തു ചൊല്ലുന്നതാണോ ഉത്തമം ?
فأجاب رضي الله عنه
نعم؛ اتباع الألفاظ المأثورة أرجح، ولا يقال: لعله ترك ذلك تواضعاً منه صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ؛ كما لم
يكن يقول عند ذكره صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ: " صلى الله عليه وسلم "، وأمته مندوبة إلى أن تقول ذلك
كلما ذكر
لأنا نقول: لو كان ذلك راجحاً؛ لجاء عن الصحابة ثم عن التابعين، ولم نقف في
شيء من الآثار عن أحد من الصحابة ولا التابعين لهم قال ذلك؛ مع كثرة ما ورد عنهم
من ذلك
.......................
ആശയ സംഗ്രഹം : ഇബ്നു ഹജർ റഹിമഹുല്ലാഹ് ഇതിനു മറുപടി പറഞ്ഞു : ഹദീസുകളിൽ വന്നിട്ടുള്ള പ്രകാരം ചൊല്ലുന്നതാണ് കരണീയം. നബി സ്വല്ലല്ലാഹു അലൈഹി വ സല്ലം 'സയ്യിദിനാ' ചേർത്ത് പറയാതിരുന്നത് വിനയം കൊണ്ടാണ് എന്ന് പറയുന്നത് ശരിയല്ല.നബിയുടെ പേര് പരാമർശിക്കുമ്പോൾ നബി  ' സ്വല്ലല്ലാഹു അലൈഹി വ സല്ലം' എന്ന് ചൊല്ലിയിരുന്നില്ല , എന്നാൽ നബിയുടെ പേര് പരാമർശിക്കുമ്പോൾ ഉമ്മത്ത്  ' സ്വല്ലല്ലാഹു അലൈഹി വ സല്ലം' എന്ന് പറയണമല്ലോ എന്നത് പോലെ. 'സയ്യിദിനാ' എന്ന് ചേർക്കൽ കരണീയമാണെങ്കിൽ സ്വഹാബാക്കളിൽ നിന്നും താബിഈങ്ങളിൽ നിന്നും അങ്ങിനെ അവർ പറഞ്ഞതായി റിപ്പോർട്ട് ചെയ്യപ്പെട്ടേനെ.എത്രയോ സ്വലാത്തുകൾ റിപ്പോർട്ട്രു ചെയ്യപ്പെട്ടിട്ടുണ്ടെങ്കിലും സ്വഹാബാക്കളിൽ നിന്നോ  താബിഈങ്ങളിൽ നിന്നോ ആരിൽ നിന്നെങ്കിലും ഒരു   അസർ പോലും നാം  ഇപ്രകാരം  കണ്ടെത്തിയിട്ടില്ല. 
.............................
وقد عقد القاضي عياض باباً في صفة الصلاة على النبي صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ في كتاب " الشفا "
ونقل فيه آثاراً مرفوعة عن جماعة من الصحابة والتابعين؛ ليس في شيء منها عن أحد
من الصحابة وغيرهم لفظ: (سيدنا) 
ആശയ സംഗ്രഹം : നബി സ്വല്ലല്ലാഹു അലൈഹി വ സല്ലമയുടെ മേൽ സ്വലാത് ചൊല്ലുന്നതിന്റെ രൂപം സംബന്ധിച്ച് അശ്ശിഫാ എന്ന ഒരു ബാബു തന്നെ ഇമാം ഖാദീ ഇയാദ് റഹിമഹുല്ലാഹ് രൂപപ്പെടുത്തിയിട്ടുണ്ട്.അതിൽ അദ്ദേഹം സ്വഹാബാക്കളിൽ നിന്നും താബിഈങ്ങളിൽ നിന്നും റിപ്പോർട്ട് ചെയ്യപ്പെട്ട നിരവധി അസറുകൾ രേഖപ്പെടുത്തിയിട്ടുണ്ട്.അതിലൊന്നും തന്നെ 'സയ്യിദിനാ' എന്ന പദം വന്നിട്ടില്ല.
(തുടർന്ന് ഖാദീ ഇയാദിന്റെ കിതാബിൽ വന്ന സ്വലാത്തുകൾക്കു ചില ഉദാഹരണങ്ങൾ പറഞ്ഞ ശേഷം ഇമാം ഇബ്നു ഹജർ പറയുന്നതായി ശൈഖ് അൽബാനി തുടരുന്നു )
.................................
نعم؛ ورد في حديث ابن مسعود أنه كان يقول في صلاته على النبي صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ:
اللهم! اجعل فضائل صلواتك ورحمتك وبركاتك على سيد المرسلين ... الحديث
أخرجه ابن ماجه
ولكن إسناده ضعيف 
(*) قال السخاوي في " القول البديع " (ص 70) : " لم أقف على أصله "، وذكر (ص 71) أثر
الحسن البصري الآتي؛ مكتفياً بعزوه للقاضي عياض؛ فكأنه لا أصل له!
(**) وكذا ضعفه الشيخ رحمه الله في " ضعيف الترغيب " (1/515) 
.............................
 ഇബ്നു മസ്ഊദ് റദിയള്ളാഹു അന്ഹുവിൽ നിന്നും 
اللهم! اجعل فضائل صلواتك ورحمتك وبركاتك على سيد المرسلين
എന്ന് തുടങ്ങുന്ന ഒരു സ്വലാത് ഉദ്ധരിക്കപ്പെട്ടിട്ടുണ്ടെങ്കിലും പ്രസ്തുത അസർ ദുർബലമാണെന്ന് നിരവധി മുഹദ്ദിസുകൾ പറഞ്ഞതായി ഇമാം ഇബ്നു ഹജർ പ്രസ്താവിക്കുന്നു.
 والغرض منها أن كل من ذكر هذه المسألة من
الفقهاء قاطبة؛ لم يقع في كلام أحد منهم: (سيدنا) ، ولو كانت هذه الزيادة مندوبة؛ ما
خفيت عليهم كلهم حتى أغفلوها، والخير كله في الاتباع، والله أعلم "
ഇത്രയും പറഞ്ഞതിൽ നിന്നും വ്യക്തമാകുന്ന പോയിന്റ് ഫുഖഹാക്കളിൽ നിന്ന് ആരും തന്നെ ' സയ്യിദിനാ ' എന്ന് (നിസ്‌ക്കാരത്തിലെ സ്വലാത്തിൽ) ഉപയോഗിച്ചിട്ടില്ല എന്നതാണ്. ഹദീസുകളിൽ വന്നതിൽ നിന്നും അധികമായുള്ള ഈ പദം ഉച്ചരിക്കൽ സുന്നത്തായിരുന്നെങ്കിൽ ഫുഖഹാക്കൾ അത് മറച്ചു വയ്ക്കില്ലായിരുന്നു.നബി ചര്യ പിന്തുടരുന്നതിലാണ് നന്മ.അല്ലാഹു ഏറ്റവും കൂടുതൽ അറിയുന്നവൻ.

قَاطِبَةً  ( اسم ): جَمِيْعَاً

 = all and sundry ; all together ; all without exception ; one and all
 (ഇബ്നു ഹജറിന്റെതായി അൽബാനി ഉദ്ധരിച്ച വാക്കുകൾ അവസാനിച്ചു .ഇനി അൽബാനി തുടരുന്നു )
قلت: وما ذهب إليه الحافظ ابن حجر رحمه الله من عدم مشروعية تسويده صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ
في الصلاة عليه اتباعاً للأمر الكريم، وهو الذي عليه الحنفية؛ - هو الذي ينبغي التمسك
به؛ لأنه الدليل الصادق على حبه صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ؛ {قُلْ إِن كُنتُمْ تُحِبُّونَ اللَّهَ فَاتَّبِعُونِي يُحْبِبْكُمُ
اللَّهُ} (آل عمران: 31) 
ولذلك قال الإمام النووي في " الروضة " (1/265) 
" وأكمل الصلاة على النبي صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ: " اللهم! صلِّ على محمد ... " إلى آخر وفق
النوع الثالث المتقدم، فلم يذكر فيه (السيادة) !}
وقد أشار إلى المنع من ذلك أبو بكر بن العربي - كما سبق -. وصرح بذلك جمع،
وأباحه آخرون
ആശയ സംഗ്രഹം :ഞാൻ (ശൈഖ് അൽബാനി ) പറയുന്നു: തിരു നബിയുടെ ചര്യ പിന്തുടർന്ന് കൊണ്ട് നബിയുടെ മേലുള്ള സ്വലാത്തിൽ 'സയ്യിദ്‌നാ ' എന്ന പദം ഉപേക്ഷിക്കുന്നതാണ് ഉത്തമം എന്ന ഹാഫിദ് ഇബ്നു ഹജർ റഹിമഹുല്ലാഹിയുടെ അഭിപ്രായമാണ്  നാം മുറുകെ പിടിക്കേണ്ടത്.ഹനഫികളും ഈ വീക്ഷണം പുലർത്തുന്നു.റൗദയിൽ ഇമാം നവവി റഹിമഹുല്ലാഹി രേഖപ്പെടുത്തിയ അകമലുസ്സ്വലാത്തിലും 'സയ്യിദിനാ' എന്ന പദം ഇല്ല . നബിയുടെ മേലുള്ള സ്വലാത്തിൽ  'സയ്യിദിനാ '  എന്ന പദം  ഉപേക്ഷിക്കണമെന്ന് അബൂ ബക്കർ ഇബ്നുൽ അറബിയും വ്യക്തമാക്കിയിരിക്കുന്നു.ഒരു സംഘം പണ്ഡിതന്മാർ നബിയുടെ മേലുള്ള സ്വലാത്തിൽ  'സയ്യിദിനാ ' എന്ന പദം  ഉപേക്ഷിക്കണമെന്ന് വ്യക്തമാക്കുകയും  മറ്റൊരു സംഘം അത് ചെല്ലുന്നത് അനുവദനീയമാണെന്ന് പ്രസ്താവിക്കുകയും ചെയ്തിരിക്കുന്നു.
..............................
(നബി സ്വല്ലല്ലാഹു അലൈഹി വ സല്ലമ നമുക്കും മൊത്തം മനുഷ്യ സമൂഹത്തിനും സയ്യിദാണെന്നും എന്നാൽ നബിയുടെ മേലുള്ള സ്വലാത്തിൽ ' സയ്യിദിനാ ' എന്ന പദം വന്നിട്ടില്ലാത്തതിനാൽ ' സയ്യിദിനാ ' എന്ന പദം സ്വലാത്തിൽ ചെല്ലുന്നത് ഉപേക്ഷിക്കുകയാണ് വേണ്ടത് എന്നും അഭിപ്രായപ്പെട്ട പണ്ഡിതന്മാരുടെ വീക്ഷണമാണ് നാം സ്വീകരിക്കേണ്ടതെന്നും തുടർന്ന് അൽബാനി അടിവരയിട്ടു പറയുന്നുണ്ട്. കൂടാതെ തശഹുദ്‌, ഹദീസിൽ വന്നിട്ടുള്ള സ്വലാത്തു, ദിക്റുകൾ എന്നിവയിൽ ഹദീസിൽ വന്ന പ്രകാരം തന്നെ വാക്കുകൾ ഉപയോഗിക്കുകയാണ് നബി ചര്യ പിന്തുടരുന്നവർ ചെയ്യേണ്ടതെന്നും ഹാഫിദ് ഇബ്നു ഹജർ അൽ അസ്ഖലാനിയുടെ ഫത്ഹുൽ ബാരിയിലെ ഒരു പരാമർശവും ചില പ്രമുഖ സ്വഹാബാക്കളുടെ അസറുകളും ഉദ്ധരിച്ചു കൊണ്ട് ശൈഖ് അൽബാനി തുടർന്ന് വ്യക്തമാക്കുന്നുണ്ട്.ശൈഖ് അൽബാനിയുടെ കിതാബിലെ മുഴുവൻ  ഇബാറത്തു ആവശ്യമുള്ളവർ താഴെ ലിങ്കിൽ ക്ലിക്ക് ചെയ്യുക.
http://shamela.ws/browse.php/book-9875#page-937
ഇവിടെ , അൽബാനി പരാമർശിച്ച ഫത്ഹുൽ ബാരിയിലെ ഇബാറത്തും, മറ്റു അസറുകളും അടുത്ത മോഡ്യൂളിൽ ചേർക്കുന്നു)

സ്വഹീഹുൽ ബുഖാരി 

صحيح البخاري
كتاب الدعوات
പ്രാർത്ഥനകൾ സംബന്ധിച്ച കിതാബ് 
بَاب إِذَا بَاتَ طَاهِرًا وَفَضْلِهِ 
ശുദ്ധിയോടെ രാത്രി കിടന്നുറങ്ങുന്നതിന്റെ പുണ്യം സംബന്ധിച്ച ബാബു 

ഹദീസ് :

5952 
حَدَّثَنَا مُسَدَّدٌ، حَدَّثَنَا مُعْتَمِرٌ، قَالَ سَمِعْتُ مَنْصُورًا، عَنْ سَعْدِ بْنِ عُبَيْدَةَ، قَالَ حَدَّثَنِي الْبَرَاءُ بْنُ عَازِبٍ ـ رضى الله عنهما ـ قَالَ قَالَ رَسُولُ اللَّهِ صلى الله عليه وسلم ‏"‏ إِذَا أَتَيْتَ مَضْجَعَكَ فَتَوَضَّأْ وَضُوءَكَ لِلصَّلاَةِ، ثُمَّ اضْطَجِعْ عَلَى شِقِّكَ الأَيْمَنِ، وَقُلِ اللَّهُمَّ أَسْلَمْتُ وَجْهِي إِلَيْكَ، وَفَوَّضْتُ أَمْرِي إِلَيْكَ، وَأَلْجَأْتُ ظَهْرِي إِلَيْكَ، رَغْبَةً وَرَهْبَةً إِلَيْكَ، لاَ مَلْجَأَ وَلاَ مَنْجَا مِنْكَ إِلاَّ إِلَيْكَ، آمَنْتُ بِكِتَابِكَ الَّذِي أَنْزَلْتَ، وَبِنَبِيِّكَ الَّذِي أَرْسَلْتَ‏.‏ فَإِنْ مُتَّ مُتَّ عَلَى الْفِطْرَةِ، فَاجْعَلْهُنَّ آخِرَ مَا تَقُولُ ‏"‏‏.‏ فَقُلْتُ أَسْتَذْكِرُهُنَّ وَبِرَسُولِكَ الَّذِي أَرْسَلْتَ‏.‏ قَالَ ‏"‏ لاَ، وَبِنَبِيِّكَ الَّذِي أَرْسَلْتَ ‏"‏‏.‏
ആശയ സംഗ്രഹം : ബറാഉ  ബ്നു ഹാസീബ് റദിയള്ളാഹു അൻഹുമാ റിപ്പോർട്ട് ചെയ്യുന്നു : റസൂലുല്ലാഹി സ്വല്ലല്ലാഹു അലൈഹി വ സല്ലം എന്നോട് പറഞ്ഞു : ' നീ ഉറങ്ങാൻ കിടക്കുമ്പോൾ നിസ്‌കാരത്തിന് വുദു ചെയ്യുന്നത് പോലെ വുദു ചെയ്യുക.ശേഷം നിന്റെ വലതു ഭാഗത്തേക്ക് ചെരിഞ്ഞു കിടക്കുക.പിന്നീട് ഇങ്ങിനെ ചൊല്ലുക :
اللَّهُمَّ أَسْلَمْتُ وَجْهِي إِلَيْكَ، وَفَوَّضْتُ أَمْرِي إِلَيْكَ، وَأَلْجَأْتُ ظَهْرِي إِلَيْكَ، رَغْبَةً وَرَهْبَةً إِلَيْكَ، لاَ مَلْجَأَ وَلاَ مَنْجَا مِنْكَ إِلاَّ إِلَيْكَ، آمَنْتُ بِكِتَابِكَ الَّذِي أَنْزَلْتَ، وَبِنَبِيِّكَ الَّذِي أَرْسَلْتَ‏
 ( സാരം : അല്ലാഹുവേ..... ഞാനിതാ എന്റെ മുഖം നിന്നെ ഏല്പിച്ചിരിക്കുന്നു എന്റെ കാര്യങ്ങൾ നിന്നെ ഏല്പിച്ചിരിക്കുന്നു.എന്റെ മുതുക് നിന്നിലേക്ക്‌ ആശ്രയിച്ചിരിക്കുന്നു - നിന്നിലുള്ള ആഗ്രഹത്തോടും നിന്നിലുള്ള ഭയത്തോടും കൂടെ .നിന്നിൽ നിന്ന് നിന്നിലേക്കല്ലാതെ ഒരു അഭയ സ്ഥാനമോ ഒരു രക്ഷാ സങ്കേതമോ ഇല്ല.ഞാൻ നീ അവതരിപ്പിച്ച ഗ്രൻഥത്തിലും നീ അയച്ച നബിയിലും വിശ്വസിച്ചിരിക്കുന്നു.) ഇനി നീ ആ ഉറക്കിൽ മരണം വരിച്ചാൽ നീ ശുദ്ധ പ്രകൃതിയിലാണ് -ഇസ്‌ലാമിൽ ആയിക്കൊണ്ടാണ്- മരിക്കുക.ഈ ദിക്റിനെ കിടക്കുമ്പോൾ നീ അവസാനമായി ചൊല്ലാൻ ശ്രദ്ധിക്കേണ്ടതാണ്.(ബറാഉ  ബ്നു ഹാസീബ് തുടരുന്നു): ഞാൻ അത് കാണാതെ പഠിച്ചു.എന്നിട്ടു ഞാൻ റസൂൽ പറഞ്ഞു പറഞ്ഞതിൽ നിന്ന്  വ്യത്യസ്തമായി وَبِنَبِيِّكَ الَّذِي أَرْسَلْتَ- നീ അയച്ച നബിയിലും -
എന്ന് പറയേണ്ട സ്ഥാനത്തു وَبِرَسُولِكَ الَّذِي أَرْسَلْتَ നീ അയച്ച റസൂലിലും എന്ന് പറഞ്ഞു .അപ്പോൾ തിരു നബി പറഞ്ഞു : അങ്ങിനെയല്ല 'وَبِنَبِيِّكَ الَّذِي أَرْسَلْتَ '  നീ അയച്ച നബിയിലും' എന്ന് പറയൂ.

ഇമാം ഇബ്നു ഹജർ അൽ അസ്ഖലാനി വിശദീകരിക്കുന്നത് കാണുക :

فتح الباري شرح صحيح البخاري
أحمد بن علي بن حجر العسقلاني
.........................
وَأَوْلَى مَا قِيلَ فِي الْحِكْمَةِ فِي رَدِّهِ - صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ - عَلَى مَنْ قَالَ الرَّسُولَ بَدَلَ النَّبِيِّ أَنَّ أَلْفَاظَ الْأَذْكَارِ تَوْقِيفِيَّةٌ وَلَهَا خَصَائِصُ وَأَسْرَارٌ لَا يَدْخُلُهَا الْقِيَاسُ فَتَجِبُ الْمُحَافَظَةُ عَلَى اللَّفْظِ الَّذِي وَرَدَتْ بِهِ وَهَذَا اخْتِيَارُ الْمَازِرِيِّ قَالَ فَيُقْتَصَرُ فِيهِ عَلَى اللَّفْظِ الْوَارِدِ بِحُرُوفِهِ وَقَدْ يَتَعَلَّقُ الْجَزَاءُ بِتِلْكَ الْحُرُوفِ وَلَعَلَّهُ أَوْحَى إِلَيْهِ بِهَذِهِ الْكَلِمَاتِ فَيَتَعَيَّنُ أَدَاؤُهَا بِحُرُوفِهَا 
ഇമാം ഇബ്നു ഹജർ അൽ അസ്ഖലാനി വിശദീകരിക്കുന്നത് കാണുക :( ആശയ സംഗ്രഹം) ഇവിടെ റസൂലുല്ലാഹി സ്വല്ലല്ലാഹു അലൈഹി വ സല്ലം റസൂൽ  എന്ന് പറഞ്ഞ സ്വഹാബിയെ നബി എന്ന് പറഞ്ഞു തിരുത്തിയത് സംബന്ധിച്ച് ഏറ്റവും ഉത്തമമായ വിശദീകരണം ഇതാണ് : അതായത് ദിക്റുകളുടെ വചനങ്ങൾ ഉറപ്പിക്കപ്പെട്ടതാണ്. അതിൽ മാറ്റം പാടില്ല.ആ പദങ്ങൾക്ക് ചില പ്രത്യേകതകളും രഹസ്യങ്ങളുമുണ്ട്.അതിൽ ഖിയാസ് ആക്കി മറ്റു പദങ്ങൾ ഉപയോഗിക്കാവതല്ല .അപ്പോൾ (ആയത്തിൽ /ഹദീസിൽ) വന്ന പദങ്ങൾ തന്നെ ഉപയോഗിക്കൽ നിർബന്ധമാണ്.ഇതാണ് ഇമാം  മാസിരി റഹിമഹുല്ലാഹ് തിരഞ്ഞെടുത്തിരിക്കുന്ന അഭിപ്രായം.അപ്പോൾ വാരിദായ പദങ്ങളിൽ തന്നെ പരിമിതപ്പെടുത്തണം . ആ  പദങ്ങളുമായി ബന്ധപ്പെട്ടതാണ് അതിനുള്ള പ്രതിഫലം.നബിക്കു ഈ പദങ്ങൾ പ്രകാരം അല്ലാഹു വഹ്‌യ്‌ നല്കിയതാകാം.അതിനാൽ നബി പറഞ്ഞ നിർണിത വചനങ്ങൾ തന്നെ ദിക്റുകളിൽ ഉപയോഗിക്കണം.

http://library.islamweb.net/newlibrary/display_book.php?bk_no=52&ID=3521&idfrom=11528&idto=11734&bookid=52&startno=7


ഹാഫിദ് ഇബ്നു ഹജർ റഹിമഹുല്ലാഹിയുടെ ഈ പരാമർശം സംബന്ധിച്ച് ശൈഖ് അൽബാനി രേഖപ്പെടുത്തുന്നത് കാണുക :

وهذه قاعدة عظيمة يجب مراعاتها في جميع الأذكار والأوراد المروية عنه صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ؛ أن
لا يزاد فيها ولا ينقص، ولا يتصرف فيها بتغييرأي لفظ؛ لأنه صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قد أنكر على من
غير لفظ: (النبي) بلفظ: (الرسول)  مع أنه لم يغير شيئاً من المعنى؛ لما تقرر أن الرسول
أعم من النبي، فالرسول نبيٌّ وزيادة، فإذا كان صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قد أنكر ذلك - وليس فيه إلا
استبدال لفظ بلفظ -؛ فلأن ينكر على من زاد زيادة باللفظ والمعنى من باب أولى
 ആശയ സംഗ്രഹം: ഇബ്നു ഹജർ പറഞ്ഞ ഈ തത്വം മഹത്തായ ഒരു തത്വമാണ്.റസൂൽ സ്വല്ലല്ലാഹു അലൈഹി വ സല്ലമയിൽ നിന്ന് റിപ്പോർട്ട് ചെയ്യപ്പെട്ട അദ്കാറുകളുടെയും ഔറാദുകളുടെയും വിഷയത്തിൽ ഈ തത്വം പാലിക്കൽ നിർബന്ധമാണ്.അതിൽ കൂട്ടാനോ കുറക്കാനോ പദങ്ങൾ മാറ്റാനോ പാടില്ല.കാരണം നബി എന്ന പദത്തിന് പകരം റസൂൽ എന്ന പദം ഉപയോഗിച്ചത് നബി ഇഷ്ടപ്പെട്ടില്ല.യദാർത്ഥത്തിൽ റസൂൽ എന്ന പദം നബി എന്ന ആശയത്തെയും ഉൾക്കൊള്ളും .അപ്പോൾ അത് ആശയത്തിൽ  ' നബി' എന്ന പദം ഉപയോഗിക്കുന്നതിനേക്കാൾ മെച്ചമാണല്ലോ എന്ന് കരുതാം.പക്ഷെ നബി എന്ന പദം തന്നെ പ്രസ്തുത ദിക്റിൽ ഉപയോഗിക്കാൻ നബി നിർദേശിച്ചു.
http://shamela.ws/browse.php/book-9875/page-941


സുനനുതിർമുദിയിൽ വന്ന ഒരു ഹദീസ് കാണുക :

حَدَّثَنَا حُمَيْدُ بْنُ مَسْعَدَةَ، حَدَّثَنَا زِيَادُ بْنُ الرَّبِيعِ، حَدَّثَنَا حَضْرَمِيٌّ، مَوْلَى آلِ الْجَارُودِ عَنْ نَافِعٍ، أَنَّ رَجُلاً، عَطَسَ إِلَى جَنْبِ ابْنِ عُمَرَ فَقَالَ الْحَمْدُ لِلَّهِ وَالسَّلاَمُ عَلَى رَسُولِ اللَّهِ ‏.‏ قَالَ ابْنُ عُمَرَ وَأَنَا أَقُولُ الْحَمْدُ لِلَّهِ وَالسَّلاَمُ عَلَى رَسُولِ اللَّهِ وَلَيْسَ هَكَذَا عَلَّمَنَا رَسُولُ اللَّهِ صلى الله عليه وسلم عَلَّمَنَا أَنْ نَقُولَ الْحَمْدُ لِلَّهِ عَلَى كُلِّ حَالٍ ‏.‏ قَالَ أَبُو عِيسَى هَذَا حَدِيثٌ غَرِيبٌ لاَ نَعْرِفُهُ إِلاَّ مِنْ حَدِيثِ زِيَادِ بْنِ الرَّبِيعِ 
ആശയ സംഗ്രഹം :നാഫിഉ  എന്നവർ റിപ്പോർട്ട് ചെയ്യുന്നു : ഒരാൾ ഇബ്നു ഉമർ റദിയള്ളാഹു അന്ഹുവിന്റെ സമീപത്തു വച്ച് തുമ്മി.അപ്പോൾ അയാൾ 
الْحَمْدُ لِلَّهِ وَالسَّلاَمُ عَلَى رَسُولِ اللَّهِ 
എന്ന് പറഞ്ഞു.അപ്പോൾ ഇബ്നു ഉമർ റദിയള്ളാഹു അന്ഹു പറഞ്ഞു : ഞാനും അങ്ങിനെ പറയുന്നു- അതായത് അതിന്റെ ആശയം അംഗീകരിക്കുന്നു-എന്നാൽ തുമ്മിയാൽ ഇങ്ങിനെ പറയാനല്ല റസൂലുല്ലാഹി സ്വല്ലല്ലാഹു അലൈഹി വ സല്ലം ഞങ്ങളെ പഠിപ്പിച്ചത്.തുമ്മിയാൽ الْحَمْدُ لِلَّهِ عَلَى كُلِّ حَالٍ
 എന്ന് പറയാനാണ് റസൂലുല്ലാഹി സ്വല്ലല്ലാഹു അലൈഹി വ സല്ലം ഞങ്ങളെ പഠിപ്പിച്ചത്

കൂടുതൽ വിശദീകരണത്തിനു തുഹ്ഫത്തുൽ അഹ്-വദി കാണുക :

تحفة الأحوذي
محمد بن عبد الرحمن بن عبد الرحيم المباركفوري

http://library.islamweb.net/newlibrary/display_book.php?idfrom=5259&idto=5260&bk_no=56&ID=1728


ഇമാം മാലിക് റഹിമഹുല്ലാഹിയുടെ മുവത്വയിൽ നിന്ന് :

موطأ مالك
مالك بن أنس بن مالك

وَحَدَّثَنِي عَنْ مَالِك عَنْ وَهْبِ بْنِ كَيْسَانَ عَنْ مُحَمَّدِ بْنِ عَمْرِو بْنِ عَطَاءٍ أَنَّهُ قَالَ كُنْتُ جَالِسًا عِنْدَ عَبْدِ اللَّهِ بْنِ عَبَّاسٍ فَدَخَلَ عَلَيْهِ رَجُلٌ مِنْ أَهْلِ الْيَمَنِ فَقَالَ السَّلَامُ عَلَيْكُمْ وَرَحْمَةُ اللَّهِ وَبَرَكَاتُهُ ثُمَّ زَادَ شَيْئًا مَعَ ذَلِكَ أَيْضًا قَالَ ابْنُ عَبَّاسٍ وَهُوَ يَوْمَئِذٍ قَدْ ذَهَبَ بَصَرُهُ مَنْ هَذَا قَالُوا هَذَا الْيَمَانِي الَّذِي يَغْشَاكَ فَعَرَّفُوهُ إِيَّاهُ قَالَ فَقَالَ ابْنُ عَبَّاسٍ إِنَّ السَّلَامَ انْتَهَى إِلَى الْبَرَكَةِ

ആശയ സംഗ്രഹം: അംറ് ബ്നു അതാഉ എന്നവർ റിപ്പോർട്ട് ചെയ്യുന്നു : ഒരിക്കൽ ഞാൻ ഇബ്നു അബ്ബാസ് റദിയല്ലാഹു അന്ഹുവിന്റെ സമീപം ഇരിക്കുകയായിരുന്നു.അപ്പോൾ ഒരു യമനി അവിടെ വന്നു.അദ്ദേഹം 
السَّلَامُ عَلَيْكُمْ وَرَحْمَةُ اللَّهِ وَبَرَكَاتُهُ
എന്നതിന്റെ കൂടെ എന്തോ കൂട്ടിപ്പറഞ്ഞു.അപ്പോൾ ഇബ്നു അബ്ബാസ് റദിയല്ലാഹു അന്ഹു അത് ഇഷ്ടപ്പെട്ടില്ല.ആരാണിയാൾ എന്ന് ചോദിച്ചു .അവിടെയുണ്ടായിരുന്നവർ അദ്ദേഹത്തെ പരിചയപ്പെടുത്തി കൊടുത്തു .ശേഷം ഇബ്നു അബ്ബാസ് റദിയല്ലാഹു അന്ഹു ഇങ്ങിനെ പ്രസ്താവിച്ചു : ' സലാം' വ ബറകാതുഹു' വരെ മാത്രമേയുള്ളൂ.


 അധിക വായനക്ക് :

1.
ശറഹുൽ അഖീദത്തു ത്വഹാവിയ്യ :
شرح العقيدة الطحاوية
علي بن علي بن محمد بن أبي العز الدمشقي

الأمر باتباع السنة والجماعة


http://library.islamweb.net/newlibrary/display_book.php?idfrom=252&idto=252&bk_no=106&ID=293


2.


القَولُ البَدِيعُ في الصَّلاةِ عَلَى الحَبِيبِ الشَّفِيعِ

المؤلف: شمس الدين أبو الخير محمد بن عبد الرحمن بن محمد السخاوي (المتوفى: 902هـ)

http://shamela.ws/browse.php/book-1391#page-70


3.


فضل الصلاة على النبي صلى الله عليه وسلم


القاضي أبو إسحاق إسماعيل بن إسحاق بن إسماعيل بن حماد بن زيد الأزدي البصري ثم البغدادي المالكي الجهضمي (المتوفى: 282هـ)


http://shamela.ws/browse.php/book-1462/page-59


4.

ഇമാം ഷാഥ്വിബിയുടെ അൽ ഇഅതിസാം 
الاعتصام
أبو إسحاق إبراهيم بن موسى بن محمد الغرناطي الشاطبي

http://library.islamweb.net/newlibrary/display_book.php?bk_no=109&ID=108&idfrom=92&idto=108&bookid=109&startno=12


5.

അൽ ഇസ്തിദ്കാർ
الاستذكار الجامع لمذاهب فقهاء الأمصار
أبو عمر يوسف بن عبد الله بن محمد بن عبد البر
http://library.islamweb.net/newlibrary/display_book.php?idfrom=3917&idto=3920&bk_no=93&ID=1963

 ഞങ്ങളുടെ വാട്ട്സ് ആപ്പ് ഗ്രൂപ്പിൽ ചേരണോ? 9744391915 എന്ന നമ്പറിലേക്ക് നിങ്ങളുടെ വാട്ട്സ് ആപ്പിൾ നിന്ന് ' അൽ കിതാബ് ' എന്ന് മെസ്സേജ് അയക്കൂ. വായിക്കുക, കേൾക്കുക, ഷെയർ ചെയ്യുക. ദുആ വസ്വിയ്യത്തോടെ അബ്ബാസ് പറമ്പാടൻ.
8848787706
അസ്സലാമു അലൈകും .

No comments:

Post a Comment