Friday, 12 April 2024

സുബ്ഹിക്ക് ഖുനൂത്ത് ഓതുന്ന ഇമാമിനെ,ഖുനൂത്ത് സുന്നത്തില്ല എന്ന് വിശ്വസിക്കുന്ന മഅമൂം തുടരുമ്പോൾ എന്ത് ചെയ്യണം❓

السلام عليكم
ഇൻ ശാ അല്ലാഹ്, നിങ്ങളുടെ ദീനിയ്യായ സംശയങ്ങൾക്ക് 48 മണിക്കൂറിനകം ഇസ്ലാമിക പ്രമാണങ്ങൾ സഹിതമുള്ള മറുപടി ലഭിക്കാൻ അൽ കിതാബ് ചോദ്യോത്തര ഗ്രൂപ്പ് :
https://chat.whatsapp.com/CRvkNTQOCZb7YkfFnW3wA4

ചോദ്യം :
*സുബ്ഹിക്ക് ഖുനൂത്ത് ഓതുന്ന ഇമാം (നാസിലത്തിന്റെ ഖുനൂത്ത് അല്ല ) , ഖുനൂത്ത്
മറന്ന് പോകുമ്പോൾ സഹ്വിൻ്റെ
സുജൂദ് ചെയ്യുന്നു. ഖുനൂത്ത് ഓതൽ സുന്നത്തില്ല എന്ന്
കരുതുന്ന മഅമൂം തദവസരത്തിൽ ആ സുജൂദ് ചെയ്യണോ ; അല്ലെങ്കിൽ
എന്ത് ചെയ്യണം ❓(കബീർ
 കോയക്കുട്ടി , ആലപ്പുഴ)

*മറുപടി ചുരുക്കത്തിൽ :*

സുബ്ഹിയിൽ  നാസിലത്തിന്റെ അവസരങ്ങളിൽ മറ്റു ഫർദ് നിസ്ക്കാരങ്ങളിൽ ഉള്ളത് പോലെ നാസിലത്തിന്റെ  ഖുനൂത്ത് സുന്നത്താണ് എന്നത് കൂടാതെ സ്ഥിരമായി ഖുനൂത് സുന്നത്തുണ്ടോ ഉണ്ടെങ്കിൽ അത് റുകൂഇന്ന് മുമ്പോ ശേഷമോ എന്നിത്യാദി കാര്യങ്ങൾ ഇജ്തിഹാദിയ്യായ , മുജ്തഹിദുകൾക്കിടയിൽ അഭിപ്രായ വ്യത്യാസമുള്ള മസ്അലകളാണ്.

ഖുർആൻ ആയത്തുകൾക്കും ഹദീസുകൾക്കും വന്നിട്ടുള്ള വ്യത്യസ്ത തഫ്സീറുകൾ, ഹദീസുകളുടെ സ്വീകാര്യത സംബന്ധിച്ച അഭിപ്രായ വ്യത്യാസങ്ങൾ തുടങ്ങി വിവിധ കാരണങ്ങളാൽ മുജ്തഹിദുകൾക്കിടയിൽ അഭിപ്രായ വ്യത്യാസമുണ്ടാവുക സ്വാഭാവികമാണ്. ഇത്തരം വിഷയങ്ങളിൽ, ഉദാരവും വിശാലവുമായ സമീപനം സ്വീകരിക്കണമെന്നും ഇത്തരം അഭിപ്രായ വ്യത്യാസങ്ങൾ കക്ഷിത്വത്തിനും വഴക്കിനും കാരണമാകരുതെന്നുമാണ് സലഫി പണ്ഡിതൻമാരുടെ നിലപാട്.


സുബ്ഹിക്ക് ഖുനൂത്ത് സ്ഥിരമായി സുന്നത്തുണ്ടെന്ന് കരുതുന്ന  ഇമാമിനെ അങ്ങനെ  ഖുനൂത്ത് സുന്നത്തില്ല എന്ന് കരുതുന്ന മഅമൂം തുടരുമ്പോൾ , ഇമാമിനെ പിന്തുടരണമെന്നും മഅമൂമിന്റെ വീക്ഷണത്തിൽ ഖുനൂത്ത് സുന്നത്തില്ലെങ്കിലും ഇമാമിന്റെ ഖുനൂത്തിന് കൈകൾ ഉയർത്തി ആമീൻ പറയണമെന്നുമാണ് ഇമാം അഹ്മദു ബ്നു ഹൻബൽ (റ) , ഇബ്നു തൈമിയ്യ (റ) , ആധുനിക സലഫീ പണ്ഡിതൻ ശൈഖ് ഇബ്നു ഉസൈമീൻ (റ) എന്നിവരുടെ നിലപാട്. സലഫീ പണ്ഡിതൻമാർ പൊതുവേ ഈ നിലപാടുള്ളവരാണ്.

ഇമാം തുടരപ്പെടാനുള്ള ആളാണെന്നും അതിനാൽ മഅമൂം ഇമാമിൽ നിന്ന് കർമ്മങ്ങളിൽ വ്യത്യസ്തനാകരുതെന്നും സൂചിപ്പിക്കുന്ന നബി വചനങ്ങളാണ് ഇതിന് തെളിവ്.

മറുപടി വിശദമായി ഈ വീഡിയോയിൽ :
https://youtu.be/34js44qoP68?si=dYynSoZK2wBjY6Kk

കുറിപ്പുകൾ:
ഇബ്നു തൈമിയ്യ (റ) പറയുന്നു:
......وَلِهَذَا يَنْبَغِي لِلْمَأْمُومِ أَنْ يَتْبَعَ إمَامَهُ فِيمَا يَسُوغُ فِيهِ الِاجْتِهَادُ فَإِذَا قَنَتَ قَنَتَ مَعَهُ وَإِنْ تَرَكَ الْقُنُوتَ لَمْ يَقْنُتْ فَإِنَّ النَّبِيَّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَالَ: {إنَّمَا جُعِلَ الْإِمَامُ لِيُؤْتَمَّ بِهِ} وَقَالَ: {لَا تَخْتَلِفُوا عَلَى أَئِمَّتِكُمْ} . وَثَبَتَ عَنْهُ فِي الصَّحِيحِ أَنَّهُ قَالَ: {يُصَلُّونَ لَكُمْ فَإِنْ أَصَابُوا فَلَكُمْ وَلَهُمْ وَإِنْ أَخْطَئُوا فَلَكُمْ وَعَلَيْهِمْ} . أَلَا تَرَى أَنَّ الْإِمَامَ لَوْ قَرَأَ فِي الْأَخِيرَتَيْنِ بِسُورَةِ مَعَ الْفَاتِحَةِ وَطَوَّلَهُمَا عَلَى الْأُولَيَيْنِ: لَوَجَبَتْ مُتَابَعَتُهُ فِي ذَلِكَ. فَأَمَّا مُسَابَقَةُ الْإِمَامِ فَإِنَّهَا لَا تَجُوزُ. فَإِذَا قَنَتَ لَمْ يَكُنْ لِلْمَأْمُومِ أَنْ يُسَابِقَهُ: فَلَا بُدَّ مِنْ مُتَابَعَتِهِ وَلِهَذَا كَانَ عَبْدُ اللَّهِ بْنُ مَسْعُودٍ قَدْ أَنْكَرَ عَلَى عُثْمَانَ التَّرْبِيعَ بِمِنَى ثُمَّ إنَّهُ صَلَّى خَلْفَهُ أَرْبَعًا. فَقِيلَ لَهُ: فِي ذَلِكَ فَقَالَ: الْخِلَافُ شَرٌّ. وَكَذَلِكَ أَنَسُ بْنُ مَالِكٍ لَمَّا سَأَلَهُ رَجُلٌ عَنْ وَقْتِ الرَّمْيِ فَأَخْبَرَهُ ثُمَّ قَالَ: افْعَلْ كَمَا يَفْعَلُ إمَامُك وَاَللَّهُ أَعْلَمُ
https://shamela.ws/book/7289/11774#p1

ശൈഖ് ഇബ്നു ഉസൈമീൻ (റ) പറയുന്നു:
والجواب على ذلك أن نقول: بل يؤمن على دعاء الإمام ويرفع يديه تبعاً للإمام خوفاً من المخالفة. وقد نص الإمام أحمد - رحمه الله - على أن الرجل إذا ائتم برجل يقنت في صلاة الفجر، فإنه يتابعه ويؤمن على دعائه، مع أن الإمام أحمد - رحمه الله - لا يرى مشروعية القنوت في صلاة الفجر في المشهور عنه، لكنه - رحمه الله - رخص في ذلك؛ أي في متابعة الإمام الذي يقنت في صلاة الفجر خوفاً من الخلاف الذي قد يحدث معه اختلاف القلوب.

وهذا هو الذي جاء عن الصحابة - رضي الله عنهم - فإن أمير المؤمنين عثمان - رضي الله عنه - في آخر خلافته كان يتم الصلاة في منى في الحج، فأنكر عليه من أنكر من الصحابة، لكنهم كانوا يتابعونه ويتمون الصلاة. ويذكر عن عبد الله بن مسعود - رضي الله عنه - أنه قيل له: يا أبا عبد الرحمن كيف تصلي مع أمير المؤمنين عثمان أربعاً ولم يكن النبي صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ، ولا أبو بكر، ولا عمر يفعلون ذلك؟ فقال - رضي الله عنه -: "الخلاف شر"
https://shamela.ws/book/12293/5312

No comments:

Post a Comment